วันพุธที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2556

การออกแบบกราฟิกเบื้องต้น

ความหมายของการออกแบบกราฟิก
     คำว่า การออกแบบ (Design) มาจากรากศัพท์ลาติน ซึ่งมาจาก Designare หมายถึงกำหนดออกมา กะ หรือ ขีดหมายไว้ เป้าหมายที่แสดงออกซึ่งหมายถึงสิ่งที่อยู่ในอำนาจความคิด อาจเป็นโครงการ รูปแบบ หรือ แผนผังที่ศิลปินกำหนดด้วยการจัดทำทาง ถ้อยคำ เส้น สี รูปปบบ โครงสร้าง ปละวัสดุต่างๆ โดยใช้หลักเกณฑ์ทางความงามหรือสุนทรียภาพ ประดิษฐ์คิดสร้างสรรค์ขึ้นจากสิ่งที่ง่ายที่สุดไปจนถึงสิ่งที่อยากและซับซ้อนที่สุด
     คำว่า กราฟิก (Graphic) มีผู้ให้ความหายด้วยกันหลายคน แต่ในสมัยโบราณหมายถึงภาพลายเส้นหรือภาพที่เกิดจากการคิด การเขียดเขียน ที่แสดงด้วยตารางหรือแผนภาพ การวาดเส้น ระบายสี การสร้างงานศิลปะ บนพื้นระนาบ หรืออาจกล่าวอีกนัยหนึ่งว่างานกราฟิกหมายถึง กระบวนการออกแบบบต่างๆ ในสื่งที่เป็นวัสดุ 2 มิติ และเมื่อนำมาพิจรณาถึวความหมายสองคำนี้ ที่นำมารวมกันก็สรุปความหมายได้ว่า
  1.การใข้ความคิดและ สามัญสำนึกในการทำงานที่ได้วางแผนไว้ให้ได้ตามความคาดหมายอย่างสมบูรณ์
  2.การถ่ายทอดความคิดออกมาเป็นโครงสร้าง ระเบียบ แบบแผนต่างๆ ทางทัศนลักษณ์
  3.เป็นการออกแบบเพื่อให้อ่าน เช่น ออกแบบหนังสือ ป้ายโฆษณา โปสเตอร์ เป็นต้น

หลักการออกแบบกราฟิกเบื้องต้น
     นักออกแบบจะทำงานออกแบบเพื่อตอบสนองตามวัตถุประสงค์หลักของการผลิตงาน สร้างสรรค์สื่อแต่ละประเภท เพื่อให้ผลงานต้นแบบมีความสมบูรณ์ สวยงาม น่าสนใจ สามารถกระตุ้นให้ผู้ดูเกิดความรู้สึกพึงพอใจ ทั้งหมดควรพิจรณาสิ่งต่อไปนี้
     1.การสร้างดุลยภาพ(Balancing) ดุลยภาพเป็นสิ่งที่ช่วยให้ผู้ดูเกิดความรู้สึกผ่อนคลาย สบายตา สบายใจ จึงจำเป็นต้างสร้างดุลยภาพในชิ้นงานเสมอ
     2.การคำนึงถึงสัดส่วน (Proportion) ความพอเหมาะ พอดีทางด้านสัดส่วนและรูปร่าง จะเป็นแนวคิดเบื้องต้นของการออกแบบ นักออกแบบจะต้องคำนึงถึงหลักการจัดการให้ได้คุณค่าทางความงาม การเน้นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างสัดส่วนกับการจัดตำแหน่งสัดส่วนโครงสี สัดส่วนกับที่ว่าง สัดส่วนของตัวอักษร
     3.การพิจรณาความต่อเนื่องหรือจังหวะ(Sequence or Rhythm) เมื่อการออกแบบ สามารถกำหนดดุลยภาพและสร้างสัดส่วนที่ดีแล้ว การจะกำหนดให้กลุ่มเป้าหมายมีความสนใจในข้อมูลนำเสนออย่างต่อเนื่อง จึงต้องพิจรณารูปแบบของจังหวะความต่อเนื่องอย่างเป็นระเบียบและสอดคล้องกับลักษณะการมองในแต่ละส่วนแต่ละอย่าง ผู้ออกแบบจะต้องออกแบบให้สามารถบังคับผู้ดูให้ไปสู่จุดหมายหลักของการนำเสนอข้อมูลให้ได้
     4.การสร้างเอกภาพ (Unity) ส่วนที่มีความสำคัญที่สุดได้แก่ส่วนที่มีความโดดเด่นที่สุด การทำให้สาระและองค์ประกอบทุกส่วนมีความสัมพันธ์คล้องจองกันย่อมเป็นส่วนรวมอย่างต่อเนื่องไม่กระจัดกระจายบนพื้นฐานลักษณะของรูปร่าง ขนาด พื้นผิว และโครงสี ก็จะเป็นการสร้างจุดรวมสายตาและการเน้นองค์ประกอบให้มีความโดดเด่นขึ้น
     5.การเน้น (Emphasis) จุดมุ่งหมายของการเน้นคือ การสร้างจุดสนใจให้ผู้ดูได้รับข้อมูลหลักตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ ในการออกแบบวางเลย์เอาท์ขั้นต้น ผู้ออกแบบต้องกำหนดไว้ว่าส่วนใดเป็นส่วนสำคัญ เป็นส่วนที่ต้องการเน้นให้เด่นชัด ส่วนใดเป็นส่วนเสริม อาจจะเน้นในรูปแบบข้อความ หรือรูปภาพก็ได้

อ้างอิง : ยศระวี  วายทองคำ. (2555). คอมพิวเตอร์กราฟิกเพื่อการศึกษา. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยรามคำแหง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น